Fujifilm X-H1: Flagship chân chính tới rồi!

Fujifilm X-H1: Flagship chân chính tới rồi! | 50mm Vietnam

Mới đây, Fujifilm đã cho ra mắt chiếc X-H1, chiếc máy cao cấp nhất trong các dòng máy không gương lật của hãng. Như các tin đồn trước đó, chiếc máy này được trang bị thêm rất nhiều các công nghệ mới và hiện đại, không một chiếc máy nào của Fujifilm từng có.

Là một dòng máy hoàn toàn mới, không phải là một bản nâng cấp của mẫu X-T2, Dặc biệt với nhóm những ai muốn một chiếc máy all-in-one thì nhất định phải để tâm đến sản phẩm này, khi X-H1 mang trong mình những tính năng chuyên nghiệp cho quay phim bao gồm: chống rung cảm biến 5 trục, thân máy được thiết kế to hơn nhằm mục đích tản nhiệt, có thể quay phim vơi độ phân giải 4K DCI.

Có thể nói đây là một đòn mạnh của Fujifilm vào mảng mirrorless quay phim, nơi đang có rất nhiều đối thủ mạnh như Sony a7S Mark II, hay GH5s của Panasonic.

Nội thất sang trọng

“Đây là chiếc máy ảnh mạnh mẽ nhất của chúng tôi” – Fujifilm

Ở trên là lời tuyên bố rất “lực” của Fujifilm khi họ nói về X-H1. Vậy hãy cùng xem nhé.

Về phần chụp ảnh

Máy sử dụng cảm biến có kích thước APS-C X-Trans CMOS III  có độ phân giải 24.3-megapixel (tương tự như trên X-T2) và chip xử lý hình ảnh X-Processor Pro. Dải ISO của máy trải từ 200-12800 ( có thể mở rộng từ 100-51200) và có khả năng chụp liên tiếp lên tới 14 hình/s.

Chúng ta hãy xem một số hình chụp của X-H1 từ Sample Gallery của Fujifilm.

Fujifilm X-H1 ISO 200
Fujifilm X-H1 ISO 800
Fujifilm X-H1 ISO 1600
Fujifilm X-H1 ISO 1600
Fujifilm X-H1 ISO 8000

Không biết bạn nghĩ sao, chứ nhìn tầm cuối cùng ở ISO 8000, chúng ta có lẽ chắc chắn là nên nghĩ lại về khả năng khử nhiễu ở những chiếc máy có cảm biến crop.

Hệ thống lấy nét của Fujifilm bao gồm 325 điểm lấy nét lai được nâng cấp để có thể lấy nét tốt và chính xác hơn hơn trong các điều kiện ánh sáng phức tạp. Khẩu độ tối đa để chiếc máy có thể lấy nét được đã được nâng từ f/8 lên tới f/11.

Fujifilm X-H1: Flagship chân chính tới rồi! | 50mm Vietnam

Điều quan trọng nhất của X-H1 so với chiếc X-T2 đó là bạn có chống rung ngay bên trong máy. Một bộ xử lý kép có khả năng tính toán lên đến 10.000 phép tính 1 giây để phù hợp với độ rung của tay bạn. Khi kết hợp với các ống kính có chống rung của hãng như XC hay XF thì khả năng chống rung có thể lên tới 5.5 stops, một mức chống rung rất khủng, ngang với các máy ảnh tốt nhất như A7R III hay Olympus E-M1 II.

Để hạn chế tối đa rung động thì hệ thống màn chập cũng được nâng cấp với hệ thống lò xo mới.Nếu như môi trường mà bạn chụp không cho phép chiếc máy ảnh của bạn tạo ra tiếng động, hãy sử dụng màn chập điện tử để có sự im lặng tuyệt đối.

Về mặt quay Video

Đây là nơi Fujifilm đã trang bị thêm rất nhiều tính năng mạnh mẽ cho đứa con cưng của mình: Có thể quay 4K DCI 24p (4096×2160), 1080p/120fps cho khả năng slow motion rất tốt, quay F-log ngay trên thẻ nhớ (internal recording), tăng tới 400% Dynamic range (~12 stop) và file quay có chất lượng rất cao, lên tới 200 Mbps (gấp đôi X-T2). Đáng nói thêm là ngay cả microphone trên máy có thể thu âm chất lượng tốt (24 bit/48 kHz).

Fujifilm X-H1: Flagship chân chính tới rồi! | 50mm Vietnam

Không chỉ vậy, còn một vũ khí đặc biệt chỉ riêng X-H1 mới có, thì đó là một bộ lọc màu phim hoàn toàn mới với tên gọi “ETERNA”, dành riêng cho việc quay phim. Bộ lọc này sẽ giúp những thước phim có “cảm giác cinematic, màu sắc nhẹ nhàng với vùng tối giàu chi tiết, và giúp bạn thêm khả năng sáng tạo trong khâu hậu kì”.

Khi quay trong môi trường đèn điện như đèn huỳnh quang, các bạn sẽ dễ dàng thấy những chớp chớp trên màn hình phải không? X-H1 có một chế độ chống nháy (flicker reduction) để xóa bỏ hiện tượng đó.

Và cũng như đã nói ở trên thì phần chống rung trên thân máy cũng là một trợ thủ hết sức đắc lực của người quay phim trong những trường hợp không thể sử dụng các thiết bị chống rung.

Ngoại thất cực mê

Thiết kế của máy là một sự kết hợp của chiếc X-T2 với mẫu Medium Format GFX 50S. Thân vỏ làm từ Magiê có độ dày tăng 25% so với chiếc X-T2. Báng cầm máy được làm to hơn. Thân máy có thể chịu được bụi bẩn, nước, chịu nhiệt độ âm lên tới 14°F\-10°C, chịu va đập và vết xước. Đỉnh máy có thêm một màn hình LCD đơn sắc rất giống như trên GFX.

Fujifilm X-H1: Flagship chân chính tới rồi! | 50mm Vietnam
Màn hình LCD giống hệt như trên chiếc GFX 50S

Mặt sau của X-H1 là một viewfinder điện tử có kích thước 0.5 inch, 3.69 triệu điểm ảnh, độ phóng đại 0.75x, độ trễ cực thấp chỉ 0.005s và tốc độ refresh là 100fps. Màn hình LCD cảm ứng có kích thước 3-inch có thể xoay lật theo 3 hướng.

Giá và ngày lên kệ

CHiếc máy này sẽ sẵn sàng bán ra vào ngày 1 tháng 3 năm 2018 với mức giá là $1900 ( khoảng 42 triệu đồng) nếu đi kèm Vertical Power Booster Grip thì mức giá là $2200 (khoảng 47 triệu đồng).

Mức giá này chỉ cao hơn X-Pro 2 $200 và cao hơn X-T2 $300.