Sony A7RIII có Dynamic Range vượt trội so với Canon EOS R và Nikon Z7?

Sony A7RIII có Dynamic Range vượt trội so với Canon EOS R và Nikon Z7? | 50mm Vietnam

Các fan Sony chắc chắn sẽ hí hửng khi Sony A7RIII vượt trội so với Canon EOS R và Nikon Z7 ở chất lượng hình ảnh, mà đi kèm đó cũng là sự thất vọng “hơi nhẹ” từ phía các Nikonian.

Sony khẳng định vị thế nhà sản xuất cảm biến hình ảnh hàng đầu thế giới

Mới đây trang web Photonstophotos đã đăng tải đồ thị so sánh chất lượng hình ảnh của bộ 3 mirrorless fullframe đình đám nhất hiện nay: Sony A7RIII, Canon EOS R, Nikon Z7.

Sony A7RIII có Dynamic Range vượt trội so với Canon EOS R và Nikon Z7? | 50mm Vietnam

Theo đó, những kết quả thử nghiệm của đơn vị này, A7RIII vượt trội so với Canon EOS RNikon Z7, mà cụ thể hơn A7RIII có dynamic range (dải tương phản động, hoặc DR) cao nhất trong bộ 3 sản phẩm trên tại gần hết các giá trị ISO kể từ 100, ngoại trừ ISO mở rộng trước đó như tại ISO 64 thì ngôi vị số 1 thuộc về Nikon Z7.

Sony A7RIII có Dynamic Range vượt trội so với Canon EOS R và Nikon Z7? | 50mm Vietnam

Nhìn qua đồ thị trên, chúng ta có thể nhận thấy một số điều sau:

  • Tại ISO 100, Sony A7RIII cho hình ảnh có chất lượng cao nhất và duy trì vị trí số 1 cho tới 102.400. DR tại ISO 100 của A7 III đạt 11,64, Z7 đạt 10,98EOS R đạt 10,6.
  • Base ISO (ISO thấp nhất) của Z7 là 64, giống D850, cho chất lượng cao hơn hẳn các đối thủ ở giá trị tương đương vì dưới 100 là ISO mở rộng với EOS R và A7RIII. DR tại ISO 64 của Z7 đạt 11,56 – cao nhất trong tầm này, cũng là “kịch trần” với Z7.
  • Ngoài việc vượt mặt EOS R ở dưới 200, Z7 cũng nhỉnh hơn ở ISO 400 và 503.
  • EOS R có xu hướng nhỉnh hơn Z7 và đặc biệt rõ ràng kể từ ISO 1273 cho đến 102.400. Tại ISO 1273, DR của EOS R đạt 8,24, so với 8,14 của Z7 và 8,64 của A7RIII.
  • Tại ISO 102.400, DR của EOS R và A7RIII gần tương đương nhau.

Sony A7RIII đứng nhất không có gì là lạ

Nhìn chung, chúng ta có thể thấy kết quả của Canon và Nikon là khá tương đồng nhau, trong khi Sony đứng “cao hơn hẳn”. Đối với các fan Sony thì đây chắc chắn là điều đáng vui mừng khi họ không thích thú gì khi trước đây phải nghe về việc máy ảnh Nikon có ảnh đẹp hơn và dùng cảm biến do Sony gia công.

Đối với các fan Nikon thì đây là tin tức không đáng nghe một chút nào. Bởi lẽ tất cả chúng ta đều đã nhìn thấy D810 và D850 là những chiếc máy có cảm biến fullframe rất tốt, cho ra những bức hình với DR nói riêng và chất lượng tổng thể rất cao, vượt hẳn tầm so với các đối thủ. Z7 được kì vọng sẽ nối tiếp truyền thống trên, nhưng qua một vài thử nghiệm như trên lại cho kết quả hơi buồn, có thể coi như đứng sau cả Canon.

Dù sao, vấn đề này vẫn có thể thông cảm được do việc tích hợp AF theo pha lên cảm biến sẽ đi đôi với việc chất lượng hình ảnh bị giảm xuống. Chính các kỹ sư của Nikon đã thừa nhận vấn đề này nên khi họ mua cảm biến của Sony về, họ tìm cách tắt tính năng AF theo pha đi, đổi lại bằng chất lượng hình ảnh “phi phàm” đặc trưng qua nhiều năm của hãng này.

Về phần Canon, Sony A7RIII vượt trội so với Canon EOS R không gây ngạc nhiên quá lớn, vì qua nhiều năm tất cả đều biết những chiếc máy với cảm biến hình ảnh “tự trồng” của Canon thường kém hơn chút ít Nikon hay Sony, nhưng họ sẽ bù lại điểm yếu này bằng những tính năng khác tốt hơn cho người dùng, ví dụ khả năng tracking theo gương mặt trên sử dụng thực tế vẫn được đánh giá cực cao.

Tạm kết

Chắc chắn rằng, cuộc tranh cãi về sức mạnh các sản phẩm trên giữa lực lượng fan của các hãng sẽ còn kéo dài rất lâu nữa, bởi lẽ mỗi hãng đều có điểm yếu cũng như thế mạnh riêng, không máy nào giống máy nào.

Những con số trên kia chỉ mang tính tham khảo là chính, không phải là yếu tố tiên quyết cho việc Sony A7RIII vượt trội so với Canon EOS R và Nikon Z7, dù sao việc lựa chọn máy nào còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tài chính, nhu cầu, thậm chí là ý thích cá nhân (thường bị chi phối rất lớn bởi người thân hoặc bạn bè).

TheoPetapixel


Đừng quên theo dõi website của 50mm Vietnam để liên tục cập nhật tin tức sản phẩm mới cũng như các thông tin thú vị về nhiếp ảnh nhé. Cũng đừng quên kết nối với bọn mình trên facebook để được cập nhật các thông tin sự kiện một cách nhanh nhất.