Cảm hứng mỗi ngàyĐánh giá thiết bịGặp gỡ PhotographerMáy ẢnhTiêu Điểm

Gặp gỡ “bậc thầy” nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu và trải nghiệm nhanh Sony A7RIII

Phong cảnh là một thể loại yêu thích của nhiều nhiếp ảnh gia. Nhiếp ảnh phong cảnh nghệ thuật đòi hỏi một sự đầu tư lớn, không chỉ về thiết bị mà còn là thời gian, công sức, sự tỉ mỉ nghiên cứu và tính toán nhằm lột tả tối đa vẻ đẹp của thiên nhiên.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com

Gặp gỡ “bậc thầy” nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu

Là một tay máy “có số má” trong lĩnh vực chụp ảnh phong cảnh, với hàng loạt các bức ảnh phong cảnh tuyệt đẹp ghi lại cảnh vật thiên nhiên tại nhiều vùng miền ở Việt Nam, NAG Andre Luu đã chia sẻ rất nhiều kĩ thuật và kinh nghiệm khi chụp ảnh phong cảnh, đặc biệt với kĩ thuật phơi sáng tại buổi Workshop: Trải nghiệm A7RM3 và Kỹ thuật phơi sáng.

Diễn ra vào ngày 10.12 vừa qua, “anh chị em” trong team 50mm Vietnam đã có dịp tham dự để nghe chia sẻ của NAG Andre Luu và trải nghiệm một “siêu phẩm” máy ảnh mới ra mắt của Sony – chiếc SonyAlpha A7R Mark III.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Workshop: Trải nghiệm A7RM3 và Kỹ thuật phơi sáng
Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nhiếp ảnh gia Andre Luu

Phơi sáng là một kĩ thuật phổ biến trong nhiếp ảnh phong cảnh, đòi hỏi sự tính toán tỉ mỉ về mặt thông số, thời điểm, góc chụp và cả những thiết bị chuyên dụng, ở đây muốn nói đến filter (kính lọc). Tất cả những yếu tố này được tính toán để đạt được một điều khi chụp phơi sáng phong cảnh: Cân sáng. Andre Luu đã đề cập tới vấn đề này, và cho biết tầm quan trọng của việc xác định ra vùng sáng, vùng tối trong ảnh.

“Cảm biến” của mắt người có thể nhìn thấy 15 – 17 stops sáng trong khi con số này của chiếc cảm biến máy ảnh hiện đại nhất hiện nay chỉ là 14 stops. Vậy trong một bức ảnh phong cảnh bao gồm vùng mây hoặc mặt nước (vùng sáng) và núi, đá (vùng tối) thì ta cần làm gì để các vùng chi tiết đều hiện rõ? Ở đây, NAG Andre Luu đã chia sẻ cách cân sáng khi chụp phong cảnh với hai cách thức: Có và không sử dụng filter.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com

Với việc sử dụng filter trong nhiếp ảnh phong cảnh, ta có thể giữ chi tiết tại các vùng sáng của khung cảnh giúp việc phơi sáng đạt hiệu quả mong muốn. Graduated Neutral Density (GND) là loại filter mà Andre Luu muốn nhắc tới trong buổi workshop, GND giúp giảm sáng tại các vùng sáng trong khi vẫn giữ nguyên sáng tại các vùng tối. Rất nhiều bức ảnh được giới thiệu trong buổi workshop được sử dụng loại filter này, cùng điểm qua một vài tác phẩm.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com
Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com

Tuy nhiên, GND filter không phải là loại thiết bị “cho mọi nhà” bởi giá thành không rẻ và tính chuyên biệt của nó. Những người yêu thích chụp ảnh phong cảnh mà chưa có đủ điều kiện để đầu tư hoàn toàn có thể chụp phơi sáng không dùng filter theo cách hướng dẫn của Andre Luu. Đó là chụp ảnh HDR với việc chụp 3 hoặc 5 tấm ảnh có độ phơi sáng khác nhau để ghép vào một tấm ảnh. Một kinh nghiệm mà NAG Andre Luu chia sẻ là hãy chụp các tấm ảnh có độ phơi sáng chênh nhau là 1.5 trong cả 2 trường hợp chụp 3 và 5 tấm.

Ngoài ra, ta có thể “giả lập filter GND” với một chiếc “poor-man filter” bằng một tấm giấy tối màu, cắt răng cưa ở 1 cạnh để tạo ra sự chuyển màu mềm mại. Tuy nhiên, Andre Luu cũng chỉ phì cười khi chia sẻ cách làm này, nên chắc hẳn là không dễ làm để đạt hiệu quả đâu nhé!

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com

Một số mẹo hay mà NAG Andre Luu chia sẻ khi chụp ảnh phong cảnh, mọi người ghi vào cẩm nang của mình nhé!

1. Nheo mắt lại quan sát khung cảnh để xác định vùng sáng, vùng tối.
2. Vì cảnh vật sẽ thay đổi từ từ trong ngày, nên nếu muốn chụp bình minh hay hoàng hôn đúng thời điểm mong muốn, hãy đến trước ít nhất một tiếng để chuẩn bị nhé, bao gồm cả việc quan sát và chuẩn bị thiết bị.
Khi chụp ảnh HDR, để tránh lỗi “ghost” tức “bóng ma” trong ảnh, hãy chú ý chỉ chụp khi không có vật thể trong khung cảnh di chuyển.
3. Nếu không muốn bị ảnh hưởng bởi gió (rung máy, rung lá cây), có thể cài đặt máy ảnh để chụp vài tấm phơi sáng liên tiếp để chọn ra một tấm ưng ý. Còn để tiết kiệm thời gian, bạn có thể chờ khi trời lặng gió để bấm máy. Kiến thức về “gió học” phổ thông cho thấy, gió thổi nhiều và mạnh khi có mặt trời.
4. Thông thường, khẩu độ f/11 là lý tưởng để chụp ảnh phong cảnh. Vùng nét sẽ đều từ trung tâm đến các góc ảnh. Nếu khép khẩu hơn nữa, ánh sáng bị bẻ cong trên đường đi tới ống kính, điều này sẽ gây ra giảm độ nét, giảm tương phản và nhiễu xạ đấy!
5. Để tính toán lượng sáng khi phơi, hãy chuyển sang chế độ A/Av trên máy ảnh, cùng với filter và các thông số cài đặt, máy ảnh sẽ tính toán cho ra thời gian phơi sáng phù hợp. Tuy nhiên, con số này chỉ hiện ra cao nhất là 30 giây, vì vậy hãy nâng ISO lên để hiện ra thời gian phơi sáng đúng, sau đó tính toán và giảm ISO để ra được thời gian phơi sáng đạt hiệu quả như ý.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com
Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Nguồn ảnh: http://andreluu.com

Qua buổi workshop, chúng mình cảm nhận rõ NAG Andre Luu có đam mê rất lớn với nhiếp ảnh phong cảnh, với cảnh vật thiên nhiên Việt Nam, NAG cũng vô cùng nhiệt tình khi chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của bản thân. Các bạn hoàn toàn có thể tìm đọc các bí quyết khi đi chụp phong cảnh, các địa điểm đẹp trên mọi miền đất nước ta hay chiêm ngưỡng các tuyệt phẩm phong cảnh của NAG Andre Luu trên website Facebook cá nhân của Andre Luu.

Trải nghiệm Sony Alpha A7R Mark III đình đám

Buổi workshop cũng là dịp để mọi người đến và trải nghiệm chiếc A7R iii đình đám của Sony, cũng là chiếc máy ảnh được NAG Andre Luu sử dụng cho các bức ảnh phong cảnh của mình. Trên tay trải nghiệm chiếc máy này ngay tại buổi workshop, 50mm Vietnam có vài đánh giá nhanh về A7R iii.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Trên tay siêu phẩm SonyAlpha A7R Mark III

Body máy to hơn, nặng hơn tạo cảm giác đầm tay hơn những chiếc  máy Sony Alpha trước kia, tuy vậy phần báng cầm khiến ngón giữa của tay phải hơi cấn khi lắp vào máy những ống kính nặng. Tốc độ lấy nét rất nhanh! Tuy chưa thể sánh Sony A9, nhưng tốc độ lấy nét trên A7R iii là cực kì đáng nể.

Thời lượng pin cũng được cải thiện rất nhiều khi chúng mình chụp thử khoảng 200 tấm ảnh JPEG thì lượng pin hao hụt là không lớn, nghe nói một lần sạc có thể chụp được khoảng 800 shots, con số rất ấn tượng với một chiếc máy ảnh mirrorless.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Chiếc Sony FE 85mm f/1.4 GM khá nặng làm báng cầm có gây chút cấn tay

Về chất lượng hình ảnh, chúng mình được xem một vài tấm ảnh được chụp buổi tối ở mức ISO 12800, tuy nhiên noise xuất hiện là khá ít, các vùng chi tiết ít bệt, giữ màu tốt. Tuy nhiên, điều này khá gây tranh cãi vì sau đó thì chúng mình có xem lại trên trang dpreview thì ở mức ISO 6400 hay 12800, noise thực sự khá khó sử dụng.

Đây không phải điều gì quá lạ vì với một chiếc máy có độ megapixel cực khủng như A7RIII thì high ISO có noise cũng không có gì đáng phàn nàn. Bù lại ở các mức ISO thấp và trung bình thì chỉ có thể vỗ tay tán thưởng cho chiếc máy này vì có chất lượng đẹp tuyệt vời với độ dynamic range tốt.

NAG Andre Luu sử dụng chiếc máy để chụp ảnh phong cảnh, tuy nhiên khi trải nghiệm, chúng mình thấy chiếc máy chụp chân dung cũng rất “bá đạo”. Có lẽ việc cải thiện skin tone khiến vùng da người trở nên hồng hào hơn khiến những tấm ảnh chân dung nhìn rất “thích mắt”. VJ Hòa Đỗ của 50mm Vietnam đã may mắn được chúng mình mang ra kiểm nghiệm cho khả năng này của A7R iii. Những tấm ảnh dưới đây được chụp JPEG, và hoàn toàn chưa được hậu kì.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Hòa Đỗ nhìn xa xăm…
Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Có giống ở châu Âu không ạ?
Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Lên cò máy phim

A7R iii còn rất nhiều các tính năng vượt trội mà chúng mình chưa thể trải nghiệm hết trong khuôn khổ buổi workshop. Hy vọng trong sắp tới 50mm Vietnam sẽ được “rước” em ấy về nhà, nếu được chắc chắn chúng mình sẽ có các bài đánh giá chi tiết chiếc máy đình đám này của Sony.

Gặp gỡ "bậc thầy'' nhiếp ảnh phong cảnh Andre Luu | 50mm Vietnam
Anh chị em của 50mm Vietnam cùng Nhiếp ảnh gia Andre Luu
Tags

Related Articles

Close