Microsoft nghiên cứu thành công cảm biến hình ảnh cong

Microsoft nghiên cứu thành công cảm biến hình ảnh cong | 50mm Vietnam

Có khi nào Microsoft đang muốn cạnh tranh và giành lấy ngôi đầu thị trường về công nghệ cũng như thị phần với Sony về mảng cảm biến hình ảnh?

Khi Microsoft không chỉ nổi danh với WindowsMicrosoft nghiên cứu thành công cảm biến hình ảnh cong | 50mm Vietnam

Trong khi 3 ông lớn hàng đầu về mảng máy ảnh Canon, Nikon, Sony đang “bục mặt” nghiên cứu cải tiến cảm biến hiện có, cũng như cảm biến kiểu mới, mà cụ thể là cảm biến nhiều lớp hoặc cong, kết quả vẫn chưa ưng ý lắm, thì thật bất ngờ khi tượng đài ngành phần mềm vi tính Microsoft công bố đã nghiên cứu thành công một công nghệ cảm biến hình ảnh với độ cong gấp 3 lần các sản phẩm “cong” khác từng xuất hiện trước đây.

Neel Joshi, một thành viên của Microsoft cho hay:

Khi sử dụng cảm biến cong, có thể sửa hiện tượng cầu sai hiệu quả hơn, góp phần sản xuất các ống kính góc cực rộng mà cho ra bức ảnh ảnh sắc nét từ tâm đến rìa hoặc chế tạo ra các ống kính khẩu lớn dễ dàng hơn.

Quả là một tin sét đánh. Nhưng trước hết chúng ta hãy lùi về thời điểm cách đây 3 năm.

Năm 2014, có rất nhiều đồn đoán về việc Sony sẽ cho ra lò máy ảnh dùng cảm biến hình ảnh cong, mà cụ thể nó sẽ thay thế cho chiếc compact RX-1. Ngay lập tức CanonNikon lao vào cuộc đua, cùng nhau đăng kí bằng sáng chế cho các nghiên cứu của riêng mình. Tuy nhiên chẳng lâu sau đó tất cả lại chìm xuồng, chẳng có sản phẩm nào được đưa vào sản xuất thương mại.

 

Microsoft nghiên cứu thành công cảm biến hình ảnh cong | 50mm Vietnam

 

Rồi bất ngờ chỉ cách đây vài tuần, Microsoft cho hay rằng họ đã có các cải tiến quan trọng trong quá trình sản xuất cảm biến hình ảnh cong, đồng thời đang có trong tay một nguyên mẫu máy ảnh với công nghệ này. Theo chia sẻ từ đội ngũ kỹ thuật viên, máy ảnh sử dụng cảm biến cong này đã cho ra các bức ảnh vô cùng sắc nét, thậm chí có phần vượt trội hơn các DSLR hàng “đỉnh”, ví dụ như Canon EOS-1Ds Mark III.

Một loạt các tính toán lý thuyết cũng như kiểm tra thực tế với cùng một ống kính có khẩu độ f/1.2 đã đưa ra kết quả về sự vượt trội của cảm biến cong, ảnh có độ sắc nét cao hơn nhiều lần.

Microsoft nghiên cứu thành công cảm biến hình ảnh cong | 50mm Vietnam
Có vẻ hình ảnh rất tốt ngay tại rìa

Sản xuất cảm biến cong có nhiều khác biệt với dạng truyền thống?

Quá trình sản xuất chúng thì không có nhiều khác biệt so với các cảm biến phẳng, vẫn là cắt các tấm cảm biến mỏng từ một miếng to ra và điều đặc biệt là có thêm công đoạn “ép” để từ  phẳng thành cong.

Và với hình ảnh thử nghiệm được công bố, chúng ta có thể thấy việc nghiên cứu cảm biến cong đã đạt bước tiến đáng kể, tuy nhiên để đưa vào sản xuất hàng loạt thì sẽ còn mất rất nhiều thời gian nữa. Dẫu vậy việc nghiên cứu và cho ra cảm biến cong thực sự là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử công nghệ máy ảnh, và một trong những điều đáng đặt câu hỏi là các hệ ống kính sau này ra đời liệu có phải thay đổi gì để phù hợp với công nghệ này không?

Hãy cứ chờ xem, mọi chuyện đều có thể xảy ra mà 🙂

Theo Petapixel