Người sáng lập Manfrotto qua đời ở tuổi 80

Người sáng lập Manfrotto qua đời ở tuổi 80 | 50mm Vietnam

Với xuất thân từ một phóng viên ảnh, vì vậy cũng không có gì khó hiểu khi Lino Manfrotto lại tạo dựng sự nghiệp của mình với những chiếc chân tripod. Một sự nghiệp vang dội là thế và rồi vào ngày 5/2 vừa qua, người con của đất nước hình chiếc ủng đã tạ thế tại quê nhà Bassano del Grappa.

Manfrotto – Biểu trưng của chất lượng

Nói đến chân máy (tripod) hoặc những phụ kiện máy ảnh, máy quay như ba lô, monopod, đèn LED, ở thời điểm này có lẽ đa phần người dùng phổ thông đều lựa chọn cho mình những nhãn hiệu đến từ Trung Quốc như: Victory, Benro, Beike .v.v vì giá thành rẻ và chất lượng ở mức khá. Tuy nhiên, với những người dùng ưu tiên chất lượng, chắc chắn không thể nào không biết đến Manfrotto, nhãn hiệu đến từ nuóc Italia xa xôi.

Người sáng lập Manfrotto qua đời ở tuổi 80 | 50mm Vietnam

Khác với rất nhiều nhãn hiệu danh tiếng trên thế giới, thay vì đặt các nhà máy ở các thị trường nhân công giá rẻ, Manfrotto vẫn duy trì sản xuất các thành phần chính của sản phẩm tại miền Bắc nước Ý. Những sản phẩm vẫn được cộp mác Made In Italy, thiết kế cứng cỏi đẹp mã, với chất lượng rất tốt và kèm theo đó là một mức giá không quá rẻ như những nhãn hiệu đến từ Trung Quốc.

Ấy vậy mà sản phẩm của họ vẫn đắt như tôm tươi. Bởi vì nói đến một sản phẩm đẳng cấp, không thể không nhắc dến Manfrotto. Chính người viết bài đã rất đắn đo giữa một chiếc túi máy ảnh Benro và một chiếc túi khác của Manfrotto, cuối cùng thì ước mơ được sở hữu một sản phẩm đẳng cấp cao hơn đã chiến thắng.

Người sáng lập Manfrotto qua đời ở tuổi 80 | 50mm Vietnam
Nhữn chiếc balo đã đẹp lại còn hữu dụng

Theo báo cáo của Il Sole 24 ORE cho biết: Tỉ lệ tăng trưởng hàng năm của Manfrotto luôn ở mức 2 chữ số, chiếm 7% tỉ lệ túi máy ảnh trên toàn thế giới và 30% cho thị phần chân máy ảnh trên toàn cầu, đó là những con số biết nói!

Từ anh phóng viên báo “làng” đến ông chủ của một đế chế

Khởi nguồn của tất cả những thành công này, chắc chắn phải kể đến người sáng lập thương hiệu, ông Lino Manfrotto, người có xuất thân là một phóng viên ảnh cho một vài tờ báo địa phương ở quê nhà. Vào những năm cuối của thập kỉ 60, ông đã đặt những viên gạch đầu tiên của đế chế Manfrotto bây giờ khi tự tay thiết kế những chiếc chân đèn, boom máy quay và giá đỡ kính thiên văn. Không lâu sau đó, ông đã hợp tác với một kĩ sư cơ khí có tên Gilberto Battocchio, kết quà lả chiếc chân máy ảnh đầu tiên dưới nhãn hiệu Manfrotto đã ra đời vào năm 1974 và phần còn lại đã là lịch sử.

Người sáng lập Manfrotto qua đời ở tuổi 80 | 50mm Vietnam
Lino Manfrotto (bên phải) và Gilberto Battocchio (bên trái) vào năm 1976. Nguồn: Manfrotto US.

Không mất quá nhiều thời gian, Manfrotto đã chính thức trở thành một thương hiệu quen mặt và có sức ảnh hưởng với những photographer trên toàn thế giới. Năm 1989, đúng vào lúc mọi thứ đang nở rộ, công ty Manfrotto chính thức bán mình cho chủ sở hữu hiện tại, một công ty đa quốc gia có tên Vitec Group. Và nếu bạn chưa biết thì công ty này còn sở hữu hai thương hiệu danh tiếng khác là Gitzo (cũng nhà sản xuất tripod nhưng dành cho đối tượng cao cấp) và Lastolite (công ty chuyên sản xuất các phụ kiện về đèn và studio).

Người sáng lập Manfrotto qua đời ở tuổi 80 | 50mm Vietnam
Nhưng chiếc chân máy đáng mơ ước của Manfrotto

Một quyết định bất ngờ vào thời điểm đó, tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận thành tựu một đời của Lino Manfrotto khi ông chính là người sáng lập nên một thương hiệu giờ đây thống trị thị trường ở những mảng thiết bị từ chụp ảnh cho đến quay phim.

Cuối cùng, xin kính cẩn nghiêng mình chúc ông an nghỉ nơi thiên đường.